โครงการ Weekend School โรงเรียนบ้านสุขเกษมสาขาคำม่วงไข่
ป.4 , ป.5 |
ป.6 |
.................................................................................................................................
กระดานถาม-ตอบ
ถาม : เมื่อนำรูปแบบการเรียนการสอนในรูปแบบของ PBL มาปรับใช้กับโครงการนี้ มีผลอย่างไร ?ตอบ : จากเริ่มต้นคาบเรียนก็มีการการใช้จิตศึกษาผสมผสานกับการนำเข้าบทเรียน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงไปทั้งหมด เด็กอาจตามเราไม่ทัน ซึ่งปัญหาที่ตามมาก็คือเด็กมีความตั้งใจที่อยากจะเรียน อยากจะเล่นอยู่แล้วถ้าหากครูใช้เวลามากในตอนทำจิตศึกษา เด็กอาจรู้สึกเบื่อได้ แต่ก็ไม่เสมอไป ครูควรเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย และวิชาที่สอน ซึ่งจะทำให้การเรียนการสอนราบรื่นขึ้น
การให้จิตสำนึกกับเด็กไปพร้อมๆกับการเรียนการสอน โดยได้มีการสอดแทรกคุณธรรมเข้าไปในกิจกรรม เช่น ถ้าหากเด็กเสียงดัง ครูลองไม่ดุ ไม่ด่า แต่จะเป็นการพูดให้คิด โดยการโยนคำถาม "สิ่งที่ครูสอนแล้วนักเรียนได้อะไรบ้าง ?... เข้าใจหรือไม่ ? ทำไมไม่เข้าใจ ? .....เพื่อนเสียงดัง ? ....เราชอบไหม ? .... แล้วคิดว่าเพื่อนจะชอบไหม ? .... แล้วครูหล่ะ จะชอบไหม ? ...." สรุปก็คือ เราจะไม่ทำในสิ่งที่เราไม่ชอบ ผลลัพธ์ก็เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เด็กก็เงียบแล้วตั้งใจฟังครูสอนมากยิ่งขึ้น บรรยากาศในชั้นเรียนก็เต็มไปด้วยความสงบเรียบร้อย....
ถาม : เมื่อให้เด็กเผชิญกับปัญหา แล้วเด็กมีหน้าที่แก้ปัญหาเอง มีผลอย่างไร ?
ตอบ : ครูมีหน้าที่คอยควบคุม แล้วอำนวยการสอน โดยการให้เด็กได้เผชิญปัญหานั้นๆ ยกตัวอย่างปัญหาหนึ่ง คือ การเข้าระบบของ Wordpress.com เด็กลืม Username และ Password ก็ลองให้เด็กได้แก้ปัญหาเอง โดยการเปิดสมุดบ้าง หรือวิธีการอื่นๆบ้าง ผลก็คือ งานของเด็กที่กำลังสอนอยู่ถูกบล็อกทันที ขณะที่หลายคนเข้าได้ตามปกติ แล้วก็ทำให้การเรียนการสอนไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนด ฉะนั้น การเลือกปัญหา หรือให้เด็กเผชิญปัญหา ครูควรตระหนักถึงปัญหา และศึกษาให้ดีก่อนที่จะทำการเรียนการสอน.... ครูโชค โชคอนันต์ กาลจักร
ขอบคุณครูโชคค่ะ
ตอบลบ