วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

Weekend School กับการเรียนรู้แบบ PBL

โครงการ Weekend School โรงเรียนบ้านสุขเกษมสาขาคำม่วงไข่

ป.4 , ป.5

ป.6
เพิ่มเติมเกี่ยวกับ :    โครงการ Weekend School
.................................................................................................................................

กระดานถาม-ตอบ 

  ถาม : เมื่อนำรูปแบบการเรียนการสอนในรูปแบบของ PBL มาปรับใช้กับโครงการนี้ มีผลอย่างไร ?
  ตอบ :  จากเริ่มต้นคาบเรียนก็มีการการใช้จิตศึกษาผสมผสานกับการนำเข้าบทเรียน  เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงไปทั้งหมด เด็กอาจตามเราไม่ทัน ซึ่งปัญหาที่ตามมาก็คือเด็กมีความตั้งใจที่อยากจะเรียน อยากจะเล่นอยู่แล้วถ้าหากครูใช้เวลามากในตอนทำจิตศึกษา เด็กอาจรู้สึกเบื่อได้ แต่ก็ไม่เสมอไป ครูควรเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย และวิชาที่สอน ซึ่งจะทำให้การเรียนการสอนราบรื่นขึ้น
   การให้จิตสำนึกกับเด็กไปพร้อมๆกับการเรียนการสอน โดยได้มีการสอดแทรกคุณธรรมเข้าไปในกิจกรรม  เช่น ถ้าหากเด็กเสียงดัง ครูลองไม่ดุ ไม่ด่า แต่จะเป็นการพูดให้คิด โดยการโยนคำถาม "สิ่งที่ครูสอนแล้วนักเรียนได้อะไรบ้าง ?... เข้าใจหรือไม่ ?  ทำไมไม่เข้าใจ ? .....เพื่อนเสียงดัง ? ....เราชอบไหม ? .... แล้วคิดว่าเพื่อนจะชอบไหม ? .... แล้วครูหล่ะ จะชอบไหม ? ...."  สรุปก็คือ เราจะไม่ทำในสิ่งที่เราไม่ชอบ   ผลลัพธ์ก็เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เด็กก็เงียบแล้วตั้งใจฟังครูสอนมากยิ่งขึ้น  บรรยากาศในชั้นเรียนก็เต็มไปด้วยความสงบเรียบร้อย....

ถาม : เมื่อให้เด็กเผชิญกับปัญหา  แล้วเด็กมีหน้าที่แก้ปัญหาเอง มีผลอย่างไร ?
ตอบ : ครูมีหน้าที่คอยควบคุม แล้วอำนวยการสอน  โดยการให้เด็กได้เผชิญปัญหานั้นๆ ยกตัวอย่างปัญหาหนึ่ง คือ การเข้าระบบของ Wordpress.com เด็กลืม Username และ Password ก็ลองให้เด็กได้แก้ปัญหาเอง โดยการเปิดสมุดบ้าง  หรือวิธีการอื่นๆบ้าง  ผลก็คือ งานของเด็กที่กำลังสอนอยู่ถูกบล็อกทันที  ขณะที่หลายคนเข้าได้ตามปกติ แล้วก็ทำให้การเรียนการสอนไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนด ฉะนั้น การเลือกปัญหา  หรือให้เด็กเผชิญปัญหา ครูควรตระหนักถึงปัญหา และศึกษาให้ดีก่อนที่จะทำการเรียนการสอน....    ครูโชค โชคอนันต์ กาลจักร
        

1 ความคิดเห็น:

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น