วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

PBL : ทุ่งรวงทอง ป.6 สัปดาห์ที่ 2


การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน 
เรื่อง : ทุ่งรวงทอง ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Week 2 : เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสื่อสาร นำเสนอและอธิบายสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ รวมทั้งรับฟังความคิดเห็น เคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น
     ในสัปดาห์ที่ 2 นี้ นักเรียนต้องสร้างสรรค์ชิ้นงานและเชื่อมโยงกับเรื่องที่ตนเองอยากเรียนรู้ ออกมาเป็น Mind Mapping เนื้อหาก่อนเรียนพร้อมกับตั้งหัวข้อโครงงานออกมา และในคาบสุดท้ายนักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ลงในสมุดของตัวเอง
นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานและเชื่อมโยงกับเรื่องที่ตนเองอยากเรียนรู้ออกมาเป็น Mind Mapping เนื้อหาก่อนเรียน

สิ่งที่สังเกตเห็น
1. การทำงานเป็นทีม และการยอมรับฟังความคิดเห็นและเคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น
2. นักเรียนร่วมกันออกแบบ Mind mapping มีการแบ่งหน้าที่ในการทำงาน และรับผิดชอบร่วมกัน
3. นักเรียนทุกคนอยู่ในกฏกติกา เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
4. นักเรียนมีวิธีการในการแก้ปัญหาและปรับส่ิ่งที่แตกต่างทางความคิดให้ออกมาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้อย่างลงตัว เหมาะสมของเพื่อนๆเพื่อนๆในกลุ่่ม
 4. ผลงาน Mind Mapping เรียบร้อยทุกกลุ่มเสร็จตามกำหนดเวลา

ปัญหาในสัปดาห์นี้ : นักเรียนเสียงดังจะใช้วิธีการเก็บเด็กจากสัปดาห์ที่แล้ว เพราะใช้ได้ผลดีมาก 
ส่ิ่งที่เพ่ิ่มเติม คือ การเก็บอุปกรณ์การเรียนในท้ายชั่วโมงครูต้องแบ่งหน้าที่และมอบหมายให้เป็นรายบุคคล ทุกคนจะได้มีส่วนร่วมในการเก็บอุปกรณ์และทุกคนก็สนุกสนานในการเรียนอีกด้วย

2 ความคิดเห็น:

  1. จากการจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้ แบบ PBL เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่และวิธีการใหม่ที่นำมาใช้สอนเป็นครั้งแรก เรื่อง ทุ่งรวงทอง ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำให้เห็นว่า ภาระงาน/ชิ้นงานที่นักเรียนต้องได้ออกมาเยอะเกินไป เวลาที่ใช้ในการสอน 1.30 ชม. ซึ่งน้อยมาก ทำให้ชิ้นงานที่ได้น้อยจึงจำเป็นต้องขยายการจัดการเรียนการสอนเพ่ิ่มขึ้นอีก 1 สัปดาห์ เพื่อให้ได้ภาระงาน/ชิ้นงานตรงตามเป้าหมายและบรรลุวัตถุประสงค์

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครูหน่อยที่แบ่งปันค่ะ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากสำหรับ PBL เป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น