การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
เรื่อง : ทุ่งรวงทอง ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เรื่อง : ทุ่งรวงทอง ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Week
2 : เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนสามารถสื่อสาร
นำเสนอและอธิบายสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
รวมทั้งรับฟังความคิดเห็น
เคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น
ในสัปดาห์ที่ 2 นี้ นักเรียนต้องสร้างสรรค์ชิ้นงานและเชื่อมโยงกับเรื่องที่ตนเองอยากเรียนรู้ ออกมาเป็น Mind Mapping เนื้อหาก่อนเรียนพร้อมกับตั้งหัวข้อโครงงานออกมา และในคาบสุดท้ายนักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ลงในสมุดของตัวเอง
นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานและเชื่อมโยงกับเรื่องที่ตนเองอยากเรียนรู้ออกมาเป็น Mind Mapping เนื้อหาก่อนเรียน
สิ่งที่สังเกตเห็น
1.
การทำงานเป็นทีม
และการยอมรับฟังความคิดเห็นและเคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น
2.
นักเรียนร่วมกันออกแบบ
Mind
mapping มีการแบ่งหน้าที่ในการทำงาน
และรับผิดชอบร่วมกัน
3.
นักเรียนทุกคนอยู่ในกฏกติกา
เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
4. นักเรียนมีวิธีการในการแก้ปัญหาและปรับส่ิ่งที่แตกต่างทางความคิดให้ออกมาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้อย่างลงตัว เหมาะสมของเพื่อนๆเพื่อนๆในกลุ่่ม
4.
ผลงาน
Mind
Mapping เรียบร้อยทุกกลุ่มเสร็จตามกำหนดเวลา
ปัญหาในสัปดาห์นี้ : นักเรียนเสียงดังจะใช้วิธีการเก็บเด็กจากสัปดาห์ที่แล้ว เพราะใช้ได้ผลดีมาก
ส่ิ่งที่เพ่ิ่มเติม คือ การเก็บอุปกรณ์การเรียนในท้ายชั่วโมงครูต้องแบ่งหน้าที่และมอบหมายให้เป็นรายบุคคล ทุกคนจะได้มีส่วนร่วมในการเก็บอุปกรณ์และทุกคนก็สนุกสนานในการเรียนอีกด้วย
ส่ิ่งที่เพ่ิ่มเติม คือ การเก็บอุปกรณ์การเรียนในท้ายชั่วโมงครูต้องแบ่งหน้าที่และมอบหมายให้เป็นรายบุคคล ทุกคนจะได้มีส่วนร่วมในการเก็บอุปกรณ์และทุกคนก็สนุกสนานในการเรียนอีกด้วย
จากการจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้ แบบ PBL เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่และวิธีการใหม่ที่นำมาใช้สอนเป็นครั้งแรก เรื่อง ทุ่งรวงทอง ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำให้เห็นว่า ภาระงาน/ชิ้นงานที่นักเรียนต้องได้ออกมาเยอะเกินไป เวลาที่ใช้ในการสอน 1.30 ชม. ซึ่งน้อยมาก ทำให้ชิ้นงานที่ได้น้อยจึงจำเป็นต้องขยายการจัดการเรียนการสอนเพ่ิ่มขึ้นอีก 1 สัปดาห์ เพื่อให้ได้ภาระงาน/ชิ้นงานตรงตามเป้าหมายและบรรลุวัตถุประสงค์
ตอบลบขอบคุณครูหน่อยที่แบ่งปันค่ะ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากสำหรับ PBL เป็นกำลังใจให้ค่ะ
ตอบลบ