บล็อคนี้ขอนำเสนอกระบวนการทำแผน PBL ที่แอมเข้าใจจากการไปอบรมมาที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา อยากให้คุณครูทุกคนเสนอข้อคิดเห็นถึงขั้นตอนเหล่านี้ด้วยว่า มีขั้นตอนใดขาดหายไป หรืออธิบายละเอียดไม่พอ ช่วยกันต่อเติมกระบวนการนี้ให้สมบูรณ์ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการทำแผนที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ค่ะ
กระบวนการจัดทำแผนโครงงาน
- ผู้สอนมีชั้นเรียนที่รับผิดชอบ ผู้สอนมองปัญหารอบๆ ตัว หรือปัญหาที่นักเรียนพบ หรือจะพบในอนาคต และสร้างหัวข้อ (topic) จากปัญหา
- จัดทำภูมิหลังของปัญหา
- คำถามหลัก เป็นคำถามหรือปัญหาหลักของเรื่องนั้นๆ เป็นคำถามปลายเปิด
- ภูมิหลังของปัญหา ควรเขียนเป็นความเรียง ประกอบไปด้วยความเป็นมาของปัญหา ความเกี่ยวข้องกับชีวิตของเรา และเหตุผลที่นักเรียนควรเรียนรู้
- เป้าหมายความเข้าใจ ตามเกณฑ์การประเมินของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา มุ่ง 3 ด้าน คือ ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะ อาจจะเขียนเป็นความเรียงก็ได้ ไม่จำเป็นต้องแยกเป็นหัวข้อ แต่เนื้อหาควรมีให้ครบ
- จัดทำ mindmap เนื้อหา สำหรับครู พยายามแตกกิ่งออกไปให้ได้มากที่สุด โดยไม่ต้องกังวลว่าจะสอนได้หมดหรือไม่ มีไว้เป็นแนวทางสำหรับครูให้เห็นภาพรวมและความสัมพันธ์ ส่วนประกอบของ mindmap ได้แก่
- แก่นแกน โดยอาจใช้เป็นภาพสื่อได้
- กิ่งแก้ว ฝึกคิดแนวกว้าง
- กิ่งก้อย ฝึกคิดแนวลึก
- วิเคราะห์มาตรฐานของหลักสูตร โดยวิเคราะห์ทั้งหมด 5+1 ได้แก่ วิทยาศาสตร์ สังคม ศาสนาและวัฒนธรรม การงานอาชีพและเทคโนโลยี สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ ประวัติศาสตร์ โดยมีการวิเคราะห์มาตรฐานของหลักสูตร ดังนี้
- วิเคราะห์ตามลำดับมาตรฐานในหลักสูตร
- หลักสูตรจะกำหนดไว้กว้างๆ ให้ปรับให้เหมาะสมกับหัวข้อ
- การวิเคราะห์มาตรฐานหลักสูตร จะวิเคราะห์ในระดับชั้นที่รับผิดชอบให้ครบก่อน แต่สามารถวิเคราะห์ในระดับชั้นที่สูงกว่าได้ (ส่วนมากประมาณ 2 ชั้น หรือมากกว่าก็ได้)
- ขั้นตอนที่ 2-4 อาจทำไปพร้อมๆ กัน
- เขียนแผนรายสัปดาห์ (แบบกว้าง ยืดหยุ่นได้ เนื่องจากช่วงสัปดาห์แรกๆ นักเรียนจะเป็นคนกำหนดหัวข้อและเรื่องที่เรียน) แผนแต่ละสัปดาห์จะประกอบไปด้วย
- เป้าหมาย เป็นภาพรวมที่ต้องการให้นักเรียนไปถึงในสัปดาห์นั้น
- Input คือ สิ่งที่ป้อนเข้าไป หรือเตรียมให้นักเรียน มีหัวข้อย่อยดังนี้
- โจทย์ สำหรับนักเรียนต้องแก้ไขปัญหา ตอบคำถาม หรือได้ผลลัพธ์สำหรับสัปดาห์นั้นๆ
- Key Questions คือ คำถามหลักประจำสัปดาห์ที่พาจะพาไปตอบโจทย์ได้
- เครื่องมือคิด คือ การใช้เครื่องมือต่างๆ ในการช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ มีใครบ้าง เช่น ครู นักเรียน วิทยากรภายนอก ฯลฯ
- สื่อและแหล่งเรียนรู้ ได้แก่ สื่อที่ใช้ในคาบนั้นๆ แหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ
- Process ประกอบไปด้วย 3 กระบวนการใหญ่ๆ ได้แก่ ชง เชื่อม ใช้ แต่ละสัปดาห์ไม่จำเป็นต้องมีครบทั้ง 3 และเรียงตามลำดับ อาจจะชง เชื่อม ชง เชื่อม แล้วจึงใช้ก็เป็นไปได้
- ชง คือ การกระตุ้นผู้เรียนด้วยคำถาม หรือ โยนโจทย์ให้นักเรียนปะทะกับปัญหา
- เชื่อม คือ การที่ผู้เรียนได้เชื่อมสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกัน เช่น การเชื่อมข้อมูลใหม่กับข้อมูลเดิม ข้อมูลของตนเองกับข้อมูลของเพื่อนๆ ตัวอย่างกิจกรรมอาจจะอยู่ในลักษณะการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การระดมสมอง เป็นต้น
- ใช้ คือ การที่ผู้เรียนได้นำความรู้มาทำอะไรสักอย่าง เช่น การสรุปความรู้รายสัปดาห์ การทดลอง เป็นต้น
- Output คือ สิ่งที่มีออกมาให้เห็น ผลสืบเนื่องจากกระบวนการ แบ่งออกเป็น 2 หัวข้อ ได้แก่
- ภาระงาน คือ กิจกรรมที่ให้นักเรียนทำ อาจจะไม่ได้มีชิ้นงานออกมาให้เห็น เช่น การวิเคราะห์เนื้อเรื่องจากสื่อที่ดู
- ชิ้นงาน คือ ตัวชิ้นงานที่นักเรียนปฏิบัติออกมาจนสำเร็จ เช่น เอกสารรายงานการวิเคราะห์เนื้อหา ภาพวาด เป็นต้น
- Outcome คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ สอดคล้องกับ Rubric ของสถานศึกษา โดยของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา เน้น 3 ด้านใหญ่ ได้แก่
- ความรู้
- การประกอบการเศรษฐศาสตร์
- สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร
- ความเป็นพลเมือง วัฒนธรรม ประเพณี
- สุขภาพ
- ทักษะ
- ทักษะชีวิต
- ทักษะการเรียนรู้
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะ ICT
- ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- คุณลักษณะ
- เช่น คุณธรรม จริยธรรม เป็นต้น
- บันทึกหลังการสอน คือ การบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ มีความก้าวหน้าอย่างไร มีเรื่องใดน่าสนใจหรือปัญหาอะไร เป็นภาพรวมของการสอนในสัปดาห์นั้นๆ
- ตรวจสอบแผนเบื้องต้น โดยเพื่อนร่วมงาน และหัวหน้าสายงาน
- ประชุมกลุ่ม เพื่อนำเสนอแผนงาน พร้อมรับคำแนะนำจากฝ่ายต่างๆ เพื่อนร่วมงาน หัวหน้าสาย เป็นต้น
- อัพโหลดขึ้นบล็อกเพื่อแลกเปลี่ยนกับบุคคลอื่นๆ ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน
- ปรับปรุงแผนงาน
- นำไปใช้สอนจริง
- บันทึกหลังสอน (รายสัปดาห์) และปรับปรุงหรือเขียนแผนของสัปดาห์ถัดไป (อัพโหลด แลกเปลี่ยนเรื่องราวบนบล็อก)
❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น