วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

จิตศึกษา Brand Gym

กิจกรรมนี้ได้ใช้กับเด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้เพื่อที่เด็กๆจะได้เตรียมความพร้อมทางด้านร่างกายและสมองให้พร้อมกับการเรียนรู้และเป็นส่วนหนึ่งที่เราใช้ในการเก็บเด็ก จากที่เด็กยังสนใจกับสิ่งรอบตัว ยังไม่พร้อมเราสามารถเอากิจกรรมนี้เข้ามาเพื่อที่เราจะนำเด็กเข้าสู่ห้องเรียนเพื่อทำกิจกรรมในการเรียนต่อไป เป็นกิจกรรมที่เราต้องทำทุกครั้งก่อนที่จะเรียน ซึ่งสามารถช่วยได้ส่วนหนึ่ง ขั้นตอนในการทำกิจกรรมเริ่มจากเด็กมานั่งให้พร้อม ครูจะให้เด็กๆใช้สายตา สังเกตว่าครูกำลังทำอะไรแล้ว เด็กๆจะต้องปฏิบัติตาม เริ่มจากท่าที่ง่าย คือ การกำ-แบ 10-20ข้างเดียวกัน เด็กนับในใจ หรือจนกว่าเด็กทุกคนจะทำทุกคนพร้อมกัน ต่อไปเริ่มทำ Brand Gym เริ่มจากท่าที่ง่าย คือ โดยการเพิ่มนิ้วข้างละ1นิ้วนับ 1ที่นิ้วชี้มือขวา นับสองชูนิ้วสองนิ้วที่มือซ้าย จนครบสิบ ต่อไปท่าที่2 โดยชูนิ้วชี้ ด้านซ้าย หนึ่งนิ้วสมุตติว่าเป็นตะปู มือขวาทั้งห้านิ้ว สมุตติว่าเป็นกระดาษ แล้วทำสลับกัน นับจนถึง 10 แล้วเริ่มท่าที่ยากคือ การทำจีบ กับเอล ใช้ท่าอย่างน้อยครั้งละ 3ท่า จากกิจกรรมเด็กๆจะทำท่าที่ง่ายได้ แต่เมื่อเริ่มท่าที่ยากเมื่อไร เด็กอาจจะทำไม่ค่อยได้ ปัญหาที่พบในการทำกิจกรรม การทำท่าที่ง่ายเด็กจะทำได้เร็วและไม่ค่อยตั้งใจเมื่อเขารู้ว่าเขาทำได้ และในการทำท่าที่ยากเด็กอาจจะมีความเกร็งและ และรู้สึกเมื่อยเมื่อทำกิจกรรมเส็จ กิจกรรมนี้ต้องทำอย่างช้าๆสำหรับเด็กกลุ่มนี้เพื่อปรับให้เข้ากับการทำงานของสมองและมีการฝึกทำเป็นประจำ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครูไก่ที่แบ่งปันค่ะ ดีใจที่เห็นจิตศึกษาสามารถเข้าถึงนักเรียนได้ทุกกลุ่มค่ะ

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น