วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

กิจกรรมการสอน PBL โรงเรียนบ้านคลองเพชรสวาย


เป้าหมายของโครงงาน : เพื่อให้นักเรียนเข้าใจท้องถิ่นของตนเองได้รู้ความเป็นมา วิถีชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆในชุมชน

กิจกรรม Body Scan 
กิจกรรม Body Scan ครูนาจเล่านิทานคติเตือนใจ เรื่อง มดกับนกพิราบ ให้นักเรียนฟัง เป็นคติเตือนใจด้านการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ฝึกจิต
ให้ผ่อนคลายจากสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อพร้อมที่จะรับรู้สิ่งต่างๆ


กิจกรรมการสอน สัปดาห์ที่ 5
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เพื่อให้นักเรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมประเพณีต่างๆในชุมชน
การสอนในสัปดาห์นี้จากที่ครูให้การบ้านนักเรียนไปสำรวจเกี่ยวกับ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชน และประเพณีต่างๆที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนเองแล้วให้นักเรียนทุกคนนำเสนอพูดคุยแลกเปลี่ยนให้เพื่อนๆฟังจากนั้นจึงให้นักเรียนแบ่งกลุ่มละ 2 คน แล้วให้วาดภาพ วิถีชีวิต กับ ประเพณีที่เกิดขึ้นในชุมชนโดยให้แต่ละกลุ่มแบ่งกันเองว่าใครจะทำเรื่องใดพร้อมเขียนบรรยายในภาพแล้วนำเสนองานให้เพื่อนๆฟัง



ผลจากการเรียนรู้ : นักเรียนมีความรับผิดชอบกับการทำงานของตนเองมากขึ้น กล้าแสดงออกและกล้าตอบคำถามมากขึ้น

 ผลงานของนักเรียน




ผลจากการสอน : นักเรียนมีความตั้งใจในการทำงานและสามารถนำเสนองานของแต่ละกลุ่มได้แต่ยังบรรยายนำเสนองานได้เพียงแบบสั้นๆและงานส่วนใหญ่ที่ทำจะเป็นรูปแบบลักษณะที่ชอบดูงานเพื่อนและทำคล้ายๆกันเป็นส่วนใหญ่


ปัญหาจากการสอน : ยังมีนักเรียน 2 คนที่ทำงานช้าไม่ทันเพื่อนเพราะมัวแต่ใช้เวลาคิดออกแบบนานเกินไปจึงแนะนำให้รีบตัดสินใจและพยายามทำงานให้เสร็จทันเวลา

ผลตอบรับและความร่วมมือของครู : เนื่องจากชั้น ป.4 ครูสอนรวมชั้น ป.2 ด้วยเมื่อสอน pbl ชั้น ป.4 ครูจึงต้องไปสอนชั้น ป.2 จึงไม่ค่อยมีเวลาในการมาร่วมกิจกรรมตลอดเวลาแต่ก็แวะเข้ามาดูสอบถามเป็นบางครั้ง

การบ้าน : ให้นักเรียนไปศึกษาสอบถามเกี่ยวกับ อาชีพ  แหล่งท่องเที่ยว และสินค้า Otop ในชุมชน

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครูนาจที่แบ่งปันค่ะ สังเกตว่านักเรียนปรับตัวได้ไวกับการเรียนแบบ PBL และดูสนุกกับกิจกรรมนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น