วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

บทเรียน Google Translate "สมุดคำศัพท์"

"สมุดคำศัพท์"

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2,3,4
ปฏิบัติการสอนในวันที่ 28-30 มกราคม 2557

         บทเรียนในวันนี้เป็นบทเรียนเรื่องการแปลภาษา โดยใช้ Google Translate ครูเออธิบายโปรแกรม Google Translate โดยสุ่มนักเรียนออกมา 1 คน เพื่อเป็นคนสาธิตการใช้งาน จากนั้น มีโจทย์ให้นักเรียนคือ "ให้นักเรียนทำสมุดคำศัพท์ของตนเอง โดยคิดคำศัพท์เอง และตกแต่งสมุดคำศัพท์ตามใจชอบ" โดยใช้โปรแกรม Google Translate สำหรับแปลภาษา


 

        จากกิจกรรมนี้ นักเรียนทุกคนต่างตั้งใจในการปฏิบัติงานของตนเอง ทุกคนมีสมุดคำศัพท์ของตนเอง และต่างตื่นเต้นที่อยากจะนำเสนอผลงานของตนเอง ส่วนในเรื่องการใช้งาน Google Translate ก็จะติดปัญหาคือ สำหรับนักเรียนบางคนยังเขียนหนังสือได้ไม่ดี เวลานำไปแปลใน Google Translate ถ้าเขียนผิดการแปลก็จะผิดเพี้ยนไป ครูต้องคอยเดินดูเพื่อคอยดูแล ให้ใช้งานอย่างถูกต้อง แต่ก็ถือว่าไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะนักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งผลงานนักเรียนที่ออกมาก็ถือว่าประสบความสำเร็จ ผลที่ได้คือความรู้ ความตั้งใจ และความสนุกสนาน



        ครูเอขอเล่าตัวอย่างนักเรียนที่น่ารักคนหนึ่ง เค้าคือเด็กชายอภิสิทธิ์ โรงเรียนบ้านกุดไกรสร ปกติแล้วเด็กชายอภิสิทธิ์จะเป็นนักเรียนที่สามารถเรียนรู้ได้ช้าที่สุด แต่ก็พยายามในการเรียนมากและมีงานส่งทุกครั้ง ครั้งนี้ก็เช่นกัน อภิสิทธิ์ตื่นเต้นกับการใช้งาน Google Translate มาก นอกจากจะแปลคำศัพท์ เพื่อทำสมุดคำศัพท์ของตนเองแล้ว อภิสิทธิ์ยังแปลคำศัพท์อื่นๆที่ตนเองอย่างรู้ แถมยังเรียกเพื่อนๆมาฟังเพื่อจะได้รู้คำศัพท์นั้นๆด้วย และคำศัพท์ที่อภิสิทธิ์แปลก็เป็นคำศัพท์ที่แปลกๆ แสดงถึงความอินดี้ของอภิสิทธิ์ อย่างเช่น คำว่า "ผีกระหัง, ผีกระสือ" ไม่ใช่แค่แปล แต่อภิสิทธิ์ ออกเสียงตามด้วย ซึ่งสร้างสีสันในห้องเรียนได้ดีทีเดียว กิจกรรมในวันนี้จึงมีความสุขมาก มีเสียงหัวเราะมาเป็นระยะๆ


 


1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครูเอที่แบ่งปันค่ะ ผลงานนักเรียนสวยงามมากค่ะ และดูนักเรียนก็ภาคภูมิใจกับงานของตนเองมากเลย ประทับใจค่ะ

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น