เรื่อง ข้าวโพดเศรษฐกิจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสกาดใต้
การเรียนหรือการจัดกิจกรรมแบบ PBL นี้ ได้เริ่มเป็นสัปดาห์แรกที่โรงเรียนบ้านสกาดใต้และเป็นโรงเรียนเดียวในสัปดาห์นี้
ภูมิหลังของปัญหาและที่มาของกิจกรรมนี้
ในปัจจุบันนี้จังหวัดน่านได้มีปัญหาปัญหาเกี่ยวกับการเพาะปลูกพืชทางเศรษฐกิจคือข้าวโพด ซึ่งได้เกิดปัญหาขึ้นตามมาหลายๆอย่าง เช่น การบุกรุกทำลายป่า การใช้สารเคมี การเผาป่าและหมอกควัน เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นเพียงสิ่งเริ่มต้นเท่านั้นที่จะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ๆตามมา
เป้าหมายรายสัปดาห์
นักเรียนสามารถสื่อสารและโต้ตอบ ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาที่ได้ดูจากสารคดี และสามารถอธิบายถึงวิธีการแก้ปัญหาได้
นักเรียนนั่งดูสารคดี
หลังจากที่นักเรียนดูสารคดีเกี่ยวกับผลกระทบจากการปลูกข้าวโพด และวิธีการแก้ปัญหาแล้ว ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น จากสิ่งที่นักเรียนเห็นในสารคดีนั้นนักเรียนเห็นอะไรที่เป็นผลกระทบกับบ้านเรามากที่สุด และนักเรียนสามารถหาทางแก้ไขได้อย่างไร ส่วนใหญ่นักเรียนก็จะตอบกันมา
การเรียนการสอนในสัปดาห์นี้เป็นขั้นตอนของการชง คือ ให้นักเรียนได้ดูสารคดี และมีการสรุปสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ เช่น ปัญหาเกิดจากอะไรบ้าง เราจะมีวิธีป้องกันอย่างไร ให้นักเรียนทำลงในกระดาษ
ปัญหาที่พบ และวิธีการแก้ไข
จะมีนักเรียนบางส่วนในเวลาที่ให้ทำงานจะไม่ค่อยทำเพราะไม่เข้าใจคำสั่งที่ให้ทำ นักเรียนส่วนนี้ต้องอธิบายซ้ำตัวต่อตัวอีกครั้งว่าให้ทำอย่างไร และคอยกระตุ้นให้เขาทำอยู่ตลอด เพราะถ้าปล่อยเขาก็จะนั่งเฉยๆ
การทำงานไม่เสร็จในคาบเรียน ให้นักเรียนนำไปทำในเวลาว่างและส่งครูในสัปดาห์ถัดไป
ขอบคุณครูต้อมค่ะ
ตอบลบ