วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

กิจกรรมการสอน PBL โครงงานเรื่อง ท้องถิ่นของเรา โรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์ อสพป.25



 เป้าหมายของโครงงาน : เพื่อให้นักเรียนเข้าใจท้องถิ่นของตนเองได้รู้ความเป็นมา วิถีชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆในชุมชน

กิจกรรม Body Scan 
ครูไก่และครูยอดรัก ร่วมกันทำกิจกรรม Body Scan เล่าเรื่องเกี่ยวกับความสำคัญของร่างกาย การสำรวจร่างกายและอวัยวะต่างๆตังแต่ ศรีษะจรดเท้าเพื่อให้นักเรียนได้ฝึกจิตให้เป็นสมาธิ ผ่อนคลาย และพร้อมที่จะรับรู้สิ่งใหม่ๆ


กิจกรรมการสอน สัปดาห์ที่ 2
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เพื่อให้นักเรียนสามารถวางแผนสิ่งที่อยากเรียนรู้ ในท้องถิ่งของตนเองได้ กิจกรรมการสอนในสัปดาห์นี้ได้ใช้กิจกรรม Brainstorming เพื่อระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่นักเรียนอยากเรียนรู้ในแต่ละกลุ่มแล้วเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้ Show and Share : เพื่อให้ทุกคนร่วมกันเลือกหัวข้อสิ่งที่อยากเรียนรู้ในเทอมนี้แล้วให้แต่ละกลุ่มร่วมกันทำปฏิทินการเรียนรู้เป็นรูปแบบ  Mindmapping
ผลจากการเรียนรู้ : จากการให้นักเรียนทำ Mind mapping เนื่องจากว่านักเรียนเพิ่งได้เริ่มทำครั้งแรกแต่ก็สามารถออกแบบเป็น mind mapping ได้สามารถช่วยกันทำงานจนเสร็จและนำเสนอผลงานได้ถึงแม้จะใช้เวลาคิดและออกแบบนานก็ตาม



ผลจากการสอน : เนื่องจากเป็นสัปดาห์ที่ 2 ในการได้เข้าไปสอน PBL แต่ก็ได้เห็นถึงความตั้งใจของนักเรียนในการช่วยเหลือกันทำงาน การกล้าใช้ความคิดออกแบบชิ้นงานของกลุ่มได้ดีขึ้นและสามารถนำเสนองานของแต่ละกลุ่มได้

ปัญหาและการแก้ไข : เนื่องจากมีนักเรียนจำนวน 36 คน จึงทำให้ยังมีนักเรียน5-6 คนที่ซนยังมัวแต่เล่นและยังขาดความรับผิดชอบในการทำงานของตนเองจึงได้เรียกมาคุยในช่วงท้ายคาบ ให้ร่วมกันทำความสะอาดห้องเรียนกับช่วยกันเก็บอุปกรณ์ต่างๆให้เรียบร้อย
       
ผลตอบรับและความร่วมมือของครู : จากการสอบถามท่าน ผอ. และ ครู ทางโรงเรียนมีความสนใจในโครงการ ครูเข้าร่วมช่วยทำกิจกรรม คอยกระตุ้นให้นักเรียนได้คิดได้ออกแบบชิ้นงานต่างๆมากขึ้น และทางโรงเรียนขอชิ้นงานของนักเรียนไว้สำหรับการประเมิน สมศ. ด้วย

การบ้าน : ให้นักเรียนไปศึกษาสอบถามเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของหมู่บ้าน อาชีพต่างๆในชุมชน


1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครูนาจที่แบ่งปันค่ะ ดีใจที่เห็นนักเรียนมีพัฒนาการนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น